ทัวร์อินเดียทัวร์เนปาลทัวร์ภูฏานทัวร์จีนทัวร์เวียดนามทัวร์พม่าทัวร์บาหลีทัวร์ลาวทัวร์เขมรทัวร์ทิเบต
ทัวร์เกาหลีทัวร์ญี่ปุ่นทัวร์ฮ่องกงทัวร์ไต้หวันทัวร์มาเลเซีย สิงคโปร์
ทัวร์แชงกรีล่า ทัวร์คุนหมิงทัวร์จิ่วจ้ายโกว หวงหลงทัวร์แคชเมียร์ทัวร์ตุรกีทัวร์ยุโรป
line2

นาเขียวๆที่เชียงตุง - เมืองลา

ฤดูฝนไปเที่ยวเมืองเชียงตุงกันดีกว่า เราใช้ระยะเวลา 3 วัน 2 คืนที่เชียงตุง – เมืองลาซึ่งตั้งอยู่รัฐฉาน
ประเทศพม่า  ช่วงเข้าพรรษาเป็นช่วงที่เมืองเชียงตุงเริ่มทำนา และตลอดเส้นทางที่เราผ่านสองข้างทางเป็น
สีเขียวๆของผืนนาขั้นบันไดสวยงามโดยเฉพาะ เส้นทางระหว่างเมืองเชียงตุงกับเมืองลา ปลูกข้าวสุดลูกหู
ูลูกตา แปดโมงกว่าๆเรานั่งรถข้าม แดนมาจากแม่สายนั่งข้ามไปยังท่าขี้เหล็ก  ท่าขี้เหล็กเป็นจังหวัดหนึ่งใน
รัฐฉานประเทศพม่า จากท่าขี้เหล็กต้องนั่งรถมาอีกประมาณ 160 กิโลเมตร ก็ถึงเมืองเชียงตุง เส้นทางมีทั้ง
แบบ ทางราบและแบบทางเขา เส้นทางราดยางเป็นอย่างดี ดีกว่าที่คิดและเจอที่เมืองอื่นๆ ของพม่า ที่ไปมา
เสียอีก   สองข้างทางมีทั้งนาเขียวๆ แม่น้ำสีแดงๆแบบฤดูฝน หมู่บ้านเล็กๆ และหมู่บ้าน ชาวเขาเผ่าม้ง
ชาวอาข่า  เราแวะรับประทานอาหารสไตล์ไทยบวกไทใหญ่ ที่ร้านปานกะป่า  รสชาติยอดเยี่ยมอร่อย
กว่าร้านอาหารเจ้าดังในเมืองไทยบ้างร้านเสียอีก  แถมร้านนี้ดูเหมือนว่า จะต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย
เป็นอย่างดี   คนไทยเข้ามาเที่ยวที่เชียงตุงเยอะทีเดียว ราวบ่ายโมงกว่าๆเกือบบ่ายสองเราต้องออกเดินทาง
จุดมุ่งหมายของเราในวันนี้คือเมืองลา เมืองที่ติดชายแดนประเทศจีน  ที่เมืองลาเราต้องแลกเงินสกุลหยวน
ไปใช้สอย  อีกราว 80 กิโลเมตรจากเมืองเชียงตุงก็ถึงเมืองลา

เส้นทางยังคงมีทางราบแต่ไม่เรียบเท่าใดนักและเป็นเส้นทางคดเคี้ยวอยู่บนภูเขาสูงสวยงามตระการตา  ระหว่างทางมีนาขั้นบันไดสวยๆตลอดเส้นทางจนทำให้เราอดใจไม่ไหวหยุดแวะถ่ายรูปกันหลายครั้ง ถ่ายผืน
นารวมทั้งถ่ายวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ไปด้วย  ชาวไทใหญ่พูดภาษาไทยเหมือนกับเราแต่สำเนียงก็ผิดแผก
แตกต่างกันไป  สำเนียงออกจะไปในทางภาคเหนือบ้านเราสักหน่อย  เราได้เห็นภาพวิวทิวทัศน์   ภาพวิถีชีวิต
ที่เรียบง่าย เห็นชาวนาใส่ปุ๋ยนาข้าวจากมูลสัตว์  ไม่เห็นเครื่องจักรไถนาสักเครื่องเดียว  เห็นแต่วัว ควาย ไว้ทำนา
ตกเย็นชาวบ้านจะมารวมตัวทีลำธาร นำควายมากินหญ้าและน้ำ ที่ลำธาร ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ ็ใช้น้ำในลำธาร
เดียวกันดื่ม อาบ บริโภค ดูเป็นชีวิตที่เรียบง่ายที่น่าประทับใจ  แถมชาวบ้านก็น่ารัก
ถ้าขอถ่ายรูปกันดีๆก็มักจะให้เสมอโดยเฉพาะเด็กๆถ่ายปุ๊บแล้วให้เด็กๆดูรูปจากLCDจะยิ้มร่าเริงแบบใสซื่อเดียงสาบริสุทธิ์ชื่นชอบที่เห็นตัวเองอยู่ในกล้องนึกแล้วก็อดขำไม่ได้
เวลาปกติที่ใช้จากเมืองเชียงตุงไปเมืองลาประมาณ 2ชั่วโมงแต่เพราะความสวยงามของสองข้างทางทำให้เราแวะถ่ายภาพกันตลอดหกโมงเย็นก็ไปถึงเมืองลา อ่อลืมบอกว่าไป
ระหว่างท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองลา จะมีด่านให้ตรวจสอบคนเข้าเมือง หรือ ตม. พม่าอยู่หลายจุดต้องสังเกตดีๆ ไม่เช่นนั้นจะต้องวกหลับมาแสตมป์ตรวจสอบกันใหม่อีกรอบ
มีด่านชั่งน้ำหนักรถพร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่หลายจุด  เราพักโรงแรมเล็กๆที่เมืองลา ก่อนปิดด่านฝั่งประเทศจีนที่เมืองลาคงคึกคักน่าดู  เพราะดูแล้วมีทั้งคาสิโนเก่า และ
คาสิโนใหม่ที่ยังหลงเหลืออยู่

เช้าอีกวันก่อนออกจากเมืองลาเรามีโอกาสแวะไปเที่ยวแผ่นดินที่ติดชายแดนจีนกับพม่าเห็นว่าถ้าจะ ไปเหยียบ
แผ่นดิน จีนต้องเสียค่าธรรมเนียม 50 หยวนหรืออย่างไร เที่ยวชมวัดจินตะ พิพิธภัณฑ์ฝิ่น วัดพระนอน ที่เมือง
ลาก่อนเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมและรับประทานอาหารเที่ยงที่เมืองลา   แวะถ่ายภาพชาวอาข่าหลังออกมาจาก
เมืองลา  เส้นทางสายเดิมที่ใช้กลับจากเมืองลา ไปเชียงตุง ยังคงสวยงามฟ้าเปิดบ้าง ปิดบ้างสวยงามไปอีกแบบ เพราะใช้เวลาแวะถ่ายรูประหว่างข้างทางนานกว่าจะถึงเมืองเชียงตุงก็ปาเข้าไปห้าโมงครึ่ง  เราไปชมความงามของ
วัดพระธาตุจอมคำ ก่อนพระอาทิตย์ลาลับจากท้องฟ้า และปิดท้ายทริปของวันนี้ด้วยไปดูหนองตุง จุดชมวิว
มุมต่ำ ที่มองเห็นพระธาตุจอมคำ  และพักผ่อนที่โรงแรมแสงทิพย์ รุ่งนี้เราต้องตื่นเช้าเพื่อไปชมตลาดเช้าที่เชียงตุง
เที่ยวชมพระมหาเมียะมุณี  ชมวัดหัวข่วง พระชี้นิ้ว และปิดท้ายทริปเช้านี้ที่ต้นยางยักษ์ อายุสองร้อยกว่าปี
ี สิบโมงกว่าเราออกจากเชียงตุงเพื่อเดินทางกลับท่าขี้เหล็ก  ใช้เวลาประมาณเกือบสี่ชั่วโมงก็มาถึงท่าขี้เหล็ก
และแวะเที่ยวซื้อของฝากจากท่าขี้เหล็กต่ออีกประมาณเกือบชั่วโมงจึงเดินทางกลับสู่ด่านแม่สาย และเดินทางกลับ
กรุงเทพฯโดยทิ้งไว้แต่ภาพความประทับใจของท้องทุ่งนาสีเขียว และผู้คนที่น่ารักจากเมืองเชียงตุง